Siêu thị ở TL. Ảnh: An Bường. |
BJC là tập đoàn sản xuất và thương mại hàng đầu của Thái Lan với tuổi đời 130 năm, trong khi Mongkol Group đã kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam từ năm 1993.
Tham gia vào thị trường bán lẻ, liên doanh Thai Corporation International do hai công ty thành lập sẽ có những siêu thị của chính mình sau khi đã phân phối hàng hoá tại Việt Nam từ hai năm nay.
BJC là tập đoàn do tỷ phú Thái Lan
Charoen Sirivadhanabhakdi, người giàu thứ 3 tại Thái Lan, quản lý.
Tập đoàn cho biết sẽ dành 3 tỷ bạt (2.000 tỷ đồng) để thiết lập mạng
lưới kinh doanh phân phối và bán lẻ tại Việt Nam.
Ông Mongkol Banthrarungroj, Giám đốc và
Phó chủ tịch của Thai Corporation International cho biết, chuỗi siêu thị
dự tính sẽ mang lại cho Thai Corporation International ít nhất 5 tỷ bạt
trong vòng 5 năm. Riêng trong năm đầu tiên, nguồn thu ước tính đạt 2,3 tỷ bạt.
Mặc dù tên chính thức của chuỗi siêu
thị chưa được tiết lộ nhưng dự kiến siêu thị sẽ phân phối 30% sản phẩm Việt Nam
và phần còn lại là hàng hoá Thái Lan. Liên doanh này có mục tiêu tạo dựng
thương hiệu cho hàng hoá Thái Lan tại khu vực Đông Dương, mở rộng thị trường
cho hàng hoá Thái Lan sang Myanmar, Lào, Campuchia và Việt Nam.
Theo ông Mongkol, “một chuỗi siêu thị
Thái Lan sẽ là kênh phân phối hàng hoá của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Thái Lan
ra thị trường nước ngoài”. Những cư dân trẻ ở thành thị đang là lực lượng
tiêu dùng rất lớn và chiếm tới 60% trong tổng số 90 triệu người dân Việt Nam.
Tuy nhiên, để hàng hoá Thái thâm nhập được thị phải có hệ thống phân phối hiệu
quả.
Ông cho rằng chất lượng tốt và giá cả
hợp lý sẽ là những điểm mạnh để hàng hoá Thái Lan đến với người tiêu dùng Việt
Nam. Tại Hội chợ Thương mại Thái Lan vừa qua ở TP.HCM, đã có khoảng 10.000
người đến thăm quan và mua sắm. Thai Corporation International hiện đang phân
phối cá hộp, nước uống tăng lực Red Bull, mì ăn liền Mama, sữa Dutch Milk và
giấy Cellox tại Việt Nam.
Đây là lần thứ ba ông trùm Charoen
Sirivadhanabhakdi tăng cường kinh doanh bán lẻ sau khi bỏ lỡ vụ thầu đối với
chuỗi cửa hàng tiện lợi Family Mart và chuỗi Siêu thị lớn Carrefour
Hypermarkets trong vài năm vừa qua. Chủ tịch Aswin Techajaroenvikul BJC cho
biết, động thái này cũng phù hợp với chính sách của Charoen trong việc phối kết
hợp chính sách thượng nguồn với hạ nguồn để làm cho doanh nghiệp của mình phát
triển bền vững hơn.
Bài: Dương An (theo Bangkok Post) - vnmedia.vn