Ảnh: bangkokpost.com |
Cơ trưởng KANCHALA Campos-Tortosa
Trên chuyến
bay PG 924 từ sân bay Suvarnabhumi (thủ đô Bangkok) đến Phuket, một giọng nữ dễ
thương phát ra từ buồng lái của máy bay phản lực A319: "Chào các quý bà, quý ông. Cơ trưởng
KANCHALA Campos-Tortosa, thay mặt Bangkok Airways và phi hành đoàn, xin chào
đón các bạn".
Với ngành
hàng không quốc tế nói chung, Thái nói riêng, buồng lái máy bay hầu như không
phải là nơi dành cho phụ nữ làm việc. Các chuyên gia ước tính có 4.000 công dân
Thái làm việc tại vị trí phi công cho các hãng hàng không Thái Lan và nước
ngoài. Số nữ phi công Thái lái máy bay thương mại chiếm khoảng trên 30 người, trong
đó cơ trưởng chính thức như Kanchala, chỉ có 4 người.
Số phi công
nữ kể trên hiện chỉ có ở Bangkok Airways, Thai AirAsia (TAA), trong đó TAA
chiếm 17. Hoa hậu Hoàn vũ Thái Lan 2005 - Chananporn Rosjan "Nod" là
phi công của TAA.
Bangkok
Airways là hãng đi đầu thử nghiệm sử dụng phi công nữ từ cách đây 22 năm và không
cấm phi công nữ lập gia đình hoặc mang thai. Hiện nay, hãng hàng không tư nhân
này có 14 phi công nữ, trong đó có 3 chị đảm nhiệm vai trò cơ trưởng với 4 sọc
vàng trên vai áo. Kanchala là người đầu tiên trong số đó. Chị lái được các loại
A319, Dash 8, ATR72. Chị đã được bổ nhiệm cơ trưởng sau 3.000 giờ bay. Hiện tại
chị, 49 tuổi, đang đảm nhiệm thêm vai trò huấn luyện thử nghiệm tại Bangkok
Airways.
"Thời
gian đầu, một số đồng nghiệp nhìn tôi ngưỡng mộ, một số thèm muốn, nhưng một số
lại nghi ngờ năng lực của phụ nữ ở vị trí cơ trưởng”, chị cho biết. Thậm chí có
đồng nghiệp nam không thoải mái khi làm việc “dưới trướng” của chị.
Hàng không
Thái Lan đã và đang phát triển mạnh và được đánh giá là trung tâm hàng không
của khu vực. Nhu cầu về phi công lúc nào cũng ở mức 40-60 vị trí.
"Tôi
tin rằng nhiều phụ nữ Thái sẽ bay như tôi và biến giấc mơ của họ thành hiện
thực", cơ trưởng Kanchala nói.
An Bường
(Theo
bangkokpost.com)
Xem thêm: