Ảnh minh họa: thairath.co.th |
Ở VN mấy năm gần đây Tập đoàn Mai Linh có đưa ra dự án hình thành chuỗi các trạm phục vụ dừng chân cho các phương tiện vận tải đường bộ dọc theo quốc lộ 1A, với nhiều dịch vụ đi kèm, thậm chí có cả dịch vụ lưu trú, không biết đã thực hiện được đến đâu rồi.
Trân trọng cảm xúc của tác giả “Du lịch Thái Lan
nhìn từ... các trạm xăng” trước thực tế dịch vụ của nước bạn,
blog THAILAND-VIETNAM xin đăng nguyên văn, mặc dù chủ bút blog cũng đã ghé qua
rất nhiều các trạm xăng khác nhau trên đất Thái.
Du lịch
Thái Lan nhìn từ... các trạm xăng
Trạm xăng đấy. Ảnh: Vinh Nguyễn |
Du lịch là một trong những thế mạnh của Thái Lan. Hàng năm, ngành
công nghiệp "không khói" mang lại nguồn thu chiếm 6,5% GDP cho quốc
gia Đông Nam Á này. Những con số tăng trưởng ấn tượng về lượng khách du lịch quốc
tế đổ tới Thái Lan từ lâu đã là niềm ao ước của nhiều quốc gia.
Năm 2011, dù phải gánh chịu trận lụt khủng khiếp nhất trong vòng 50 năm qua với ba phần tư diện tích quốc gia này bị ngập lụt, song doanh thu của ngành du lịch vẫn đạt mức cao kỷ lục, 734,59 tỷ Baht (tương đương với khoảng 23,08 tỷ USD), tăng 23,92% so với năm 2010. Trong năm này, xứ sở "nụ cười" đã tiếp đón được 19,09 triệu lượt khách, tăng 19,8% so với năm 2010.
Năm 2011, dù phải gánh chịu trận lụt khủng khiếp nhất trong vòng 50 năm qua với ba phần tư diện tích quốc gia này bị ngập lụt, song doanh thu của ngành du lịch vẫn đạt mức cao kỷ lục, 734,59 tỷ Baht (tương đương với khoảng 23,08 tỷ USD), tăng 23,92% so với năm 2010. Trong năm này, xứ sở "nụ cười" đã tiếp đón được 19,09 triệu lượt khách, tăng 19,8% so với năm 2010.
Để có được kết quả như vậy, Thái Lan đã tiến hành nhiều giải pháp
tích cực nhằm phục hồi thị trường du lịch sau đợt lũ lụt. Điều đó đã giúp cho
ngành du lịch Thái Lan bứt phá ngoạn mục. Điều đáng chú ý, góp phần lớn vào sự
đảo nghịch thành công của du lịch Thái Lan là lượng khách tới từ các quốc gia
châu Á. Con số du khách châu Á chiếm 66,6%, tăng 8,74% so với cùng kỳ.
Theo thống kê, trong số 5 quốc gia có hơn một triệu lượt khách du
lịch Thái Lan thì có hơn một nửa là các nước châu Á. Trong đó nhiều nhất là du
khách đến từ Malaysia với 2,47 triệu lượt khách, tiếp đến là Trung Quốc với
1,76 triệu lượt, Nhật Bản 1,12 triệu lượt. Nhiều du khách các nước như Nga, Hàn
Quốc, Ấn Độ, Lào, Australia, Anh và Mỹ cũng chọn Thái Lan làm điểm đến.
Tiếp nối sự thành công của năm 2011, Tổng cục Du lịch Thái Lan
(TAT) đã đưa ra chương trình quảng bá cho năm 2012 là “Năm phép lạ” nhằm thu
hút 20,5 triệu khách quốc tế. Và phép lạ đang xảy ra. 6 tháng đầu năm nay, Thái
Lan đã thu hút được gần 10,5 triệu khách, tăng 7,16% so với cùng kỳ năm 2011.
Nhiều chuyên gia dự tính Thái Lan sẽ dễ dàng vượt qua mục tiêu trên.
Chưa hết, một thông tin cũng rất đáng chú ý khác về ngành du lịch
nước này là vào giữa tháng 7 vừa qua, cơ quan TAT đã nhanh chân công bố kế hoạch
hành động du lịch của năm 2013 kế tiếp, với mục tiêu hướng tới là đạt được
22,22 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Thái Lan nghỉ ngơi, giải trí, mua sắm
cùng với khoảng 107,4 triệu lượt người Thái Lan đi du lịch trong nước.
Có thể thấy, kế hoạch du lịch hàng năm của Thái Lan đều có sự nâng
lên về mục tiêu lượng khách lữ hành quốc tế, bất chấp tình hình kinh tế thế giới
đang gặp nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng bất lợi tới du lịch toàn cầu. Điều này
tưởng như cho thấy Thái Lan tự tin quá mức về ngành công nghiệp không khói của
họ, nhưng thực tế cách làm du lịch kiểu "toàn dân" của Thái Lan rất
đáng nể.
Không chỉ tại các điểm du lịch hay trung tâm mua sắm ở những thành
phố lớn như Bangkok, Hat Yai, Pattaya, khách lữ hành mới phải "móc
ví" chi tiêu và đóng góp vào tăng trưởng của du lịch Thái Lan, mà ngay
trên các con đường huyết mạch của quốc gia này, ngay ở những trạm bán xăng, dầu
cũng đều có các dịch vụ đi kèm đầy hấp dẫn khiến khách không thể không dừng bước.
Người viết đã có dịp rong ruổi trên các con đường quốc lộ dài đằng
đẵng nối liền Thái Lan với các nước Đông Nam Á khác trong hành trình diễu hành
đường trường xuyên Trung Quốc - ASEAN (CAITA 2012) và nhận thấy rằng, khách du
lịch không cần phải chờ tới các điểm du lịch hay trung tâm mua sắm lớn mới
"được" tiêu tiền, mà có thể móc ví ngay ở những trạm bán xăng, dầu.
Hầu hết các trạm xăng, dầu trên các con đường ở Thái Lan đều là một
tổ hợp gồm nhiều dịch vụ khác nhau. Bãi đỗ xe rộng rãi, đủ chỗ cho nhiều loại
xe đậu cùng lúc. Ngay bên hông trạm xăng luôn có một siêu thị mở cửa 24/24 tiếng.
Khách du lịch có thể dừng chân ở đây mua cho mình chai nước hay chiếc bánh mì
lót dạ. Nước nóng miễn phí luôn có sẵn cho khách thích cafe hay mì hộp.
Sang trọng hơn, khách có thể chọn nhà hàng bên cạnh siêu thị, có sức
chứa vài chục tới cả trăm khách. Những quán cafe với phong cách thiết kế hiện đại
không thua kém gì ở các thành phố lớn, có thể mang lại cho khách du lịch những
phút thư giãn dễ chịu. Ngoài ra, tại những trạm bán xăng, dầu này còn có nhiều
dịch vụ nhỏ lẻ khác như cân điện tử phải trả phí, thú nhún cho trẻ em vui
chơi...
Tuy nhiên, điểm đáng chú ý hơn cả là người Thái Lan đã rất khôn
khéo khi lồng vào giữa các trạm bán xăng, dầu đơn điệu và nóng bức là những cụm
cây cảnh được tỉa tót công phu. Đến Thái Lan vào khoảng tháng 7, tháng 8, giữa
cái ánh nắng chói chang, những trạm bán xăng, dầu trông giống như ốc đảo xanh
mát, buộc khách lữ hành dù không có nhu cầu tiếp liệu cũng muốn dừng chân.
Và một điều không thể thiếu, đó là những khu vệ sinh rộng rãi, miễn
phí và luôn được lau dọn sạch sẽ. Người viết để ý thấy rằng, các siêu thị, nhà
hàng, quán cafe ở các trạm xăng, dầu tại Thái Lan luôn mang cùng một phong cách
thiết kế, riêng khu vực nhà vệ sinh thì mỗi nơi một kiểu khác nhau, nhưng tựu
chung chúng đều rất sạch sẽ và có khả năng "tiếp đón" được nhiều
khách cùng lúc.
Trở ngược lại hành trình của CAITA ở Lào, Việt Nam, Trung Quốc trước
khi tới Thái Lan, hầu hết trạm xăng, dầu có vẻ rất đơn điệu và luôn thiếu chỗ để
khách du lịch "xả hơi". Có thể có ai đó sẽ nói rằng, trạm xăng là trạm
xăng, sao phải nhồi nhét thêm những dịch vụ như vậy. Tuy nhiên, cách làm như vậy
đã mang lại ấn tượng không nhỏ cho khách du lịch nước ngoài khi tới xứ sở nụ cười.
Hồi tháng 7 vừa qua, Tổng cục trưởng TAT, ông Suraphon Svetasreni,
đã đưa ra nhận định rằng, “du lịch tạo ra nhiều việc làm ổn định, là nguồn phân
phối thu nhập cho rất nhiều ngành công nghiệp khác, cho toàn xã hội, đồng thời
còn là nguồn thu ngoại tệ rất mạnh”. Với thành tựu của ngành du lịch Thái Lan,
thì câu chuyện dịch vụ tổ hợp tại các trạm bán xăng, dầu là điều rất đáng lưu
tâm.
Dưới đây là một số hình ảnh về những trạm bán xăng, dầu ở Thái
Lan.
Toàn cảnh một trạm bán xăng, dầu trên các con đường ở
Thái Lan.
Khu vực bán nhiên liệu rất rộng lớn.
Có đủ chỗ để đậu nhiều loại xe cùng lúc.
Bên hông các trạm xăng, dầu là siêu thị mở cửa suốt
ngày.
Siêu thị chủ yếu bán đồ lặt vặt như bánh trái, nước uống,
khăn giấy...
Bên ngoài siêu thị có hàng ghế cho khách ngồi uống
cafe, ăn mì hộp.
Một chỗ khác có bàn ghế đá.
Một chỗ khác có bàn ghế đá.
Một kiểu siêu thị khác có bán cả quần áo mang đặc trưng Thái Lan.
Ngoài siêu thị, khách muốn ăn đồ ngon có thể quá bộ
sang nhà hàng cũng ở sát đó.
Hoặc thich thì vào quán cafe có cả hồ nước nhân tạo phía ngoài.
Kế bên các siêu thị luôn có một vài cây ATM cho khách
cần tiền lẻ.
Và khu vệ sinh là thứ không thể thiếu ở các trạm xăng, dầu.
Một kiểu thiết kế nhà vệ sinh khác, trông rất Thái Lan.
Vinh Nguyễn - vneconomy.vn