Tour tickets. Ảnh: Internet.
Chuyến lưu diễn The Born This Way Ball tới châu Á và châu Đại Dương của Lady Gaga bắt đầu từ 27/4 với điểm dừng chân đầu tiên là Seoul, Hàn Quốc. Chuyến lưu diễn sẽ gồm 110 suất diễn trong hai năm 2012 và 2013.
Tại Hong Kong và Singapore, buổi diễn của Lady Gaga rơi vào tình trạng cháy vé với hơn 6.000 vé bán hết sạch chỉ sau hơn một tuần. Dân "phe" nhân cơ hội này đẩy giá vé lên gấp 8 lần, tương đương khoảng 13,3 triệu đồng. Ban tổ chức The Born This Way Ball tour phải tăng thêm hai đêm diễn tại Hong Kong vừa rồi và một đêm diễn nữa sắp tới tại Singapore để đáp ứng nhu cầu khán giả.
Lịch diễn tiếp theo của The Born This Way Ball tour
Tại Singapore 2012. Ảnh: Internet.
Gaga và búp bê tại Singapore 2012. Ảnh: Internet.
28-31/5 3 suất diễn tại Singapore
3/6 1 suất diễn tại Jakarta (Indonesia)
7-10/6 3 suất diễn tại Auckland (New Ziland)
13-16/6 3 suất diễn tại Brisbane (Austraylia)
20-24/6 4 suất diễn tại Sydney (Austraylia)
27/6 – 3/7 5 suất diễn tại Melbourne (Austraylia)
7–8/7 2 suất diễn tại Perth (Austraylia)
14/8 1 suất diễn tại Sofia (Bulgaria)
16/8 1 suất diễn tại Buchrest (Romania)
18/8 1 suất diễn tại Vienna (Austria)
21/8 1 suất diễn tại Vilnius (Lithuania)
23/8 1 suất diễn tại Riga (Latvia)
25/8 1 suất diễn tại Tallinn (Estonia)
27-28/8 2 suất diễn tại Helsinki (Finland)
30-31/8 2 suất diễn tại Stockholm (Sweden)
2/9 1 suất diễn tại Copenhagen (Denmark)
4-5/9 2 suất diễn tại Koln (Germany)
8-9/9 2 suất diễn tại London (UK)
11/9 1 suất diễn tại Manchester (UK)
15/9 1 suất diễn tại Dublin (Ireland)
17-18/9 2 suất diễn tại Amsterdam (NL)
20/9 1 suất diễn tại Berlin (Germany)
22/9 1 suất diễn tại Paris (France)
24/9 1 suất diễn tại Hannover (Germany)
26-27/9 2 suất diễn tại Zurich (Switzerland)
29-30/9 2 suất diễn tại Antwerp (Belgium)
2/10 1 suất diễn tại Milan (Italy)
4/10 1 suất diễn tại Nice (France)
6/10 1 suất diễn tại Barcelona (Spain)
Gaga quá khứ và hiện tại. Ảnh: Internet.
Sức làm việc và sáng tạo
Với năng suất làm việc không ngừng nghỉ như vậy, Gaga đã bị kiệt sức, bất tỉnh quá nhiều lần vì phải ôm đồn rất nhiều việc, nhưng cô lại là một người nghiện công việc, nghiện đứng trên sân khấu trước hàng ngàn người hâm mộ. Cô không ngừng di chuyển đến các địa điểm diễn mà còn có cả lịch làm việc dày đặc với những buổi thu âm cho album sắp tới.
Trong chương trình Kyle and Jackie O (một kênh phát thanh của Úc) phát vào thứ 5/2010, Lady Gaga cho biết: "Tối hôm trước khoảng 3 lần tôi bị ngất trên sân khấu nhưng tôi đã tự nằm xuống sàn. Tôi thà chết trên sân khấu còn hơn là bỏ vào trong bởi vì lúc đó tôi lại sắp ngất".
Logo Lady Gaga. Ảnh: Internet.
Điều gì có thể giải thích một sự thành công nhanh chóng đến như vậy ? Sự so sánh ấy là có lẽ là quá hiển nhiên, vì thời niên thiếu, bất cứ nghệ sĩ nào cũng đều có thần tượng, và khi bắt đầu đi hát họ sẽ vay mượn ít nhiều từ các bậc đàn anh, đàn chị. Trong ca từ, Lady Gaga dùng nhiều từ tượng thanh và đơn âm, một chữ có thể được lặp đi lặp lại trong cùng một câu và không nhất thiết có ý nghĩa.
Lady Gaga cũng giống như bậc đàn chị khi khai thác triệt để các biểu tượng văn hóa phổ thông (pop culture) của các cộng đồng thiểu số.
Gaga cho biết: "Tôi không muốn mình trở nên kiêu ngạo, nhưng tôi đã thực hiện mục tiêu của tôi là làm một cuộc cách mạng nhạc pop. Cuộc cách mạng đã được khởi xướng bởi Madonna 25 năm trước"
Giọng hát của Gaga được rút ra và được so sánh thường xuyên với những người như Madonna và Gwen Stefani, trong khi cấu trúc của âm nhạc của cô được cho là echo classic những năm 1980 pop và 1990 Europop .
Tờ nhật báo Boston Globe của Mỹ nói thẳng là Lady Gaga vay mượn từ các bí quyết thành công của Madonna. Cả hai đều có những bài hát với nội dung không sâu xa, nhưng giai điệu lại rất hiệu quả, không cần nhọc sức mà vẫn lôi kéo người nghe ra sàn nhảy. Tờ báo The Guardian của Anh thì đánh giá: sáng tác của Lady Gaga hợp với gu thời nay nhưng chưa thể gọi là kiệt xuất, có độc đáo hay chăng chính là phong cách biểu diễn của cô: vừa táo bạo, vừa khiêu khích, đầy kịch tính, nửa khôi hài nửa lố bịch. Còn theo báo Le Post của Thụy Sĩ, Lady Gaga thành công một phần là nhờ biết cách tận dụng các phương tiện thông tin toàn cầu. Giới trẻ những năm 80 thế kỷ trước hưởng ứng các video clip rất dài của Michael Jackson chiếu trên kênh truyền hình MTV. Một cách tương tự, cộng đồng trên mạng thời nay, với 1 tỉ lượt người xem là phương tiện quảng cáo dây chuyền rất hữu hiệu cho Lady Gaga. Một khi giới trẻ đã thích, thì không cần ai bảo, họ tự động tải lên blog, đưa vào mạng xã hội để thu hút hàng loạt người khác cùng xem.
Thành công liên tiếp sớm đến với cô ca sĩ trẻ tài năng, và cũng từ đó mà cô còn được rất nhiều ngôi sao nổi tiếng khác ngỏ ý muốn hợp tác với cô trong album mới của họ như 50 Cent, công chúa nhạc Pop Britney Spears và cả nữ hoàng nhạc Pop Madonna. Đến cuối năm 2010, Lady Gaga đã chính thức trở thành ngôi sao tiếp theo trở thành "bất tử" với việc được dựng tượng sáp tại bảo tàng "Madame Tussauds" và không chỉ có một bức tượng của cô ở Madame Tussauds mà còn ở khắp châu lục như New York, Las Vegas, London, Thượng Hải và rất nhiều nhánh khác của bảo tàng này trên toàn thế giới. Ước tính Madame Tussauds mạnh tay chi đến 1.5 triệu USD để mua tất cả những phụ kiện, những bộ trang phục độc đáo nhưng không kém phần "quái" nhất để xứng với tầm của Lady Gaga
Phát biểu với tạp chí OK! của Anh, Lady chia sẻ: "Cảm hứng của tôi mạnh đến mức tôi không thể ngủ được. Tôi đã mất ngủ 3 ngày liên tiếp...Tôi nằm trên giường, cố gắng cầu nguyện và thở đều. Đầu óc tôi cứ hoạt động không ngừng để tìm kiếm những điều mới mẻ. Tôi lại là người không bao giờ lấy thuốc men để giảm stress hay bình tâm nên việc trắng đêm với tôi đã trở thành một bệnh nghề nghiệp. Thật điên rồ nhưng tôi thích những gì đến bất chợt trong mỗi lần tôi không ngủ được. Nếu số của tôi là phải cày đêm vì sự nổi tiếng thì tôi phải chấp nhận thôi. Nhưng cảm hứng vẫn là điều quan trọng hơn bất kỳ nhân tố nào. Đối với một số người thì nổi tiếng có thể giết chết cảm hứng nhưng đối với tôi danh vọng giống như thứ nhiên liệu để chạy tên lửa mà thôi. Nếu người hâm mộ càng thích những gì tôi làm thì tôi càng muốn đáp trả cho họ thật nhiều sản phẩm thật thú vị!".
Hiện nay, Gaga đang bắt đầu để mắt sang lĩnh vực điện ảnh với dự án trở thành một ngôi sao Hollywood trong bộ phim bom tấn mới. Nữ ca sĩ đình đám và tài năng này đã lấy cảm hứng đến với màn bạc từ khi thực hiện video ca nhạc dài 9 phút "Telephone".
Đạo diễn Bryan Singer, nổi tiếng với loạt phim X-Men, cho biết ông rất hứng thú với dự án này của Lady Gaga, ông nói: "Gaga là một thiên tài sáng tạo thực thụ, và cô ấy luôn nghĩ ra những điều mới mẻ mình có thể thực hiện được mọi lúc mọi nơi". Ông cho biết: "Cô ấy rất hào hứng với bộ phim này, nhưng cô ấy muốn nó phải được thực hiện thật hoàn hảo. Gaga đã kỹ lưỡng lựa chọn những người giỏi nhất để tham gia vào dự án lần này".
Lady Gaga có tài năng và rất thông minh trong mọi cách ứng xử. Để được nổi tiếng hơn, cô chọn cách làm mình trở nên nổi bật. Người ta thấy cô ăn mặc rất kì quái cả trong biểu diễn lẫn cuộc sống hằng ngày. Các bộ trang phục mà nhiều người cho là quái gở, dị hợm, phản cảm đều được Lady Gaga thể hiện lên cơ thể. "Khi viết nhạc, tôi nghĩ đến quần áo tôi muốn mặc trên sân khấu. Nghệ thuật biểu diễn, nghệ thuật trình diễn nhạc pop, thời trang. Với tôi, điều đó luôn đi cùng với nhau và một buổi biểu diễn ra trò sẽ mang lại cho tôi những super-fan! Tôi muốn điều đó, tôi muốn người ta luôn hình dung ra tôi thật rõ ràng bất cứ ở đâu, bất cứ nơi nào ":
Cô đã tạo nên một hiện tượng gây tranh cãi nhất trong lịch sử các chương trình truyền hình với bộ trang phục của mình. Đó chính là điều cô mong đợi, là mục tiêu trong vô số những kế hoạch hoàn hảo đưa cái tên Lady Gaga trở thành hiện tượng văn hóa pop đình đám nhất thế giới.
Làm từ thiện và với người hâm mộ
Gaga và người hâm mộ. Ảnh: Reuters.
Đó chính là điều Gaga mong đợi, là mục tiêu trong vô số những kế hoạch hoàn hảo đưa cái tên Lady Gaga trở thành hiện tượng văn hóa pop đình đám nhất thế giới.
Năm 2010, cô được DoSomething.org - một website chuyên đưa tin về các hoạt động từ thiện bầu chọn là nghệ sĩ nhân ái nhất trong năm, nhờ những hoạt động đấu tranh cho LGBT (thế giới của những người đồng tính và lưỡng tính).
Cô cũng quyên góp toàn bộ số tiền thu được từ 2 đêm diễn tại New York (500.000 USD) để ủng hộ cho các nạn nhân động đất Haiti, và 3 triệu đô cho các nạn nhân vụ động đất tại Nhật Bản vào tháng 3/2011.
Jamey Rodemeyer, cậu bé 14 tuổi là fan hâm mộ của cô, tự sát do bị bạn bè trêu chọc và bắt nạt vì giới tính của mình. Lady Gaga đã gặp và trình bày với tổng thống Obama, mong ông có cách bảo vệ những nạn nhân bắt nạt như Jamey.
Lady Gaga cũng là một trong những ngôi sao hiếm hoi đối xử thân thiện và hết lòng với người hâm mộ. Cô từng chi 1.000 đô để mua pizza cho các fan đứng chờ mình tại Best Buy, khi cô đến đó để kí tặng album The Fame Monster. Đêm 23/5/2011, cô thức đến 2h sáng tại cửa hàng bán đĩa nhạc Best Buy kí tặng cho hàng dài các "little monsters" đến mua album Born This Way vừa phát hành, để chuộc lỗi việc đến trễ của mình.
Vào đầu năm 2009, Lady Gaga đã từng post một đoạn thơ trên trang Twitter của mình với nội dung như sau :"Every minute of the day/ The truth is that I'm dead/ Until I'm here onstage, with you/ Then I'm alive instead." (Mỗi phút giây trong ngày/ Sự thật là, tôi như người đã chết/ Cho đến khi tôi được ở đây, với các bạn bên dưới sân khấu/ Lúc ấy, tôi như được tái sinh).
An Bường tổng hợp (Wikipedia, VnExpess, ladygaga.com, metro.co.uk)
Xem:
LADY GAGA-1
LADY GAGA-2
LADY GAGA-3