Ảnh minh họa: Internet. |
Bài viết trong mục “Tiêu
điểm châu Á” của tờ Bưu điện Bangkok lên tiếng “cảnh báo”: Hàng hóa Thái Lan
đang được tận hưởng một sự tín nhiệm “trên mức trung bình” ở Việt Nam và điều
đó khiến cho người tiêu dùng Việt sẵn sàng trả cao hơn một chút đối với các mặt
hàng mang nhãn “Sản phẩm của Thái Lan”.
Tuy nhiên, khẩu vị của người tiêu dùng
thì liên tục thay đổi và những người làm thị trường phải chuẩn bị để bảo vệ uy
tín sản phẩm của mình trước những đối thủ cạnh tranh mới.
Mặc dù hiện tại, hàng hóa
Thái Lan không tràn ngập thị trường Việt Nam như hàng Trung Quốc nhưng sự hiện
diện đang ngày một gia tăng. Trong số các hàng hóa thương hiệu Thái, nổi bật
nhất và đang chiếm một thị phần đáng kể là nước uống tăng lực Red Bull, đồ lót
nam Rosso, mỹ phẩm BSC, hàng thực phẩm Three Lady Cooks, bột giặt Pao và nước
hoa quả Malee...
“Một trong những điều đầu
tiên chúng ta cần phải làm là duy trì sự trung thành của người tiêu dùng đối
với các hàng hóa nhãn hiệu Thái Lan và tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm”,
tiến sỹ Siwarit Pongsakornrungsilp, người đứng đầu Viện nghiên cứu về tiêu dùng
và kinh tế (CSE) của trường ĐH Walailak nhận xét, “Điều quan trọng là chúng ta
phải nhận ra sự ảnh hưởng của truyền thông kỹ thuật số. Khi họ biết đến nhiều
sản phẩm, họ sẽ do dự hơn trong việc đưa ra quyết định mua hàng”.
Trong lời khuyên dành cho
các doanh nghiệp Thái phương án mở rộng thị phần ở Việt Nam, ông Siwarit
Pongsakornrungsilp nhắc nhở các nhà xuất khẩu Thái cần tạo ra sự khác biệt
trong “câu chuyện về thương hiệu” của sản phẩm. “Phát triển thành công một
thương hiệu là yếu tố tiên quyết trong việc thu hút khách hàng, gia tăng sự
nhận biết thương hiệu đồng thời đưa thương hiệu của mình trở nên độc đáo và ghi
dấu sâu hơn trong tâm trí của người tiêu dùng”, vị chuyên gia này nói.
Ông Siwarit
Pongsakornrungsilp cũng nhắc lại bài học sử dụng văn hóa để tiếp thị cho hàng
hóa mà Hàn Quốc đã làm rất thành công ở Việt Nam hay trên khắp các thị trường
châu Á khác.
Năm ngoái, Việt Nam đã nhập
khẩu lượng hàng hóa trị giá khoảng 13,17 tỷ USD từ Hàn Quốc, tăng tới 65% so
với mức 8 tỷ USD so với 3 năm trước đó. Mức gia tăng này chủ yếu nhờ vào sự hâm
mộ của giới trẻ đối với K-Pop và sự si mê của các bà nội trợ với các bộ phim
truyền hình Hàn Quốc.
“Các nhà xuất khẩu Thái có
thể học bài học thành công này của Hàn Quốc và đưa sản phẩm của mình trở thành
“đề tài của mọi câu chuyện” trong cư dân thành phố. Và nếu các nhân viên ở cửa
hàng có một cái nhìn thiện cảm và tích cực với sản phẩm của bạn, đó sẽ là một
lợi thế vô cùng lớn”, ông Siwarit tỏ ra khá am hiểu tâm lý người tiêu dùng Việt
khi tiếp tục đưa lời khuyên.
Các nhà nghiên cứu thị
trường đã phát hiện ra rằng, những người Việt đi mua hàng, đặc biệt là những
người trung niên trở lên thường rất thích giao tiếp với người bán hàng, tiếp
nhận lời bình phẩm cũng như gợi ý của người bán về sản phẩm. Một nghiên cứu về
xu hướng mua sắm do hãng Nielsen tiến hành cho biết, người Việt được xếp vào
nhóm những người “say mê khuyến mãi nhất châu Á” nên các chương trình khuyến
mãi sẽ có tác dụng rất lớn trong việc tăng doanh số bán hàng.
Ảnh minh họa: Internet.
“Tham gia vào các triển lãm
và hội chợ là một trong những công cụ xúc tiến thương mại rất hiệu quả cho nhà
xuất khẩu trong việc giới thiệu sản phẩm mới đến thị trường Việt Nam”, Busaba
Butrat, giám đốc Trung tâm thương mại Thái ở Hà Nội nói thêm.
Kể từ khi Triển lãm Thương
mại Thái Lan đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam 12 năm trước đây, các nhà tổ chức
và những người tham gia đã sử dụng hiệu quả sự kiện này để nghiên cứu xu hướng
tiêu dùng của người dân địa phương và tìm hiểu đối thủ cạnh tranh nhằm đưa ra
những chiến lược marketing quan trọng.
“Hiểu biết về lịch sử, văn
hóa, phong tục và thậm chí là ngôn ngữ của thị trường mục tiêu là những biện
pháp được đánh giá cao và đặc biệt là bạn không được sử dụng các chiến lược
marketing giống nhau cho các tỉnh khác nhau ở Việt Nam”, tiến sỹ Siwarit nhấn
mạnh.
Dựa trên những nghiên cứu
chuyên sâu về văn hóa tiêu dùng ở Việt Nam, ông Siwarit cho rằng Việt Nam là
một trong những thị trường khắc nghiệt nhất đối với giới doanh nhân. Các mô
hình kinh doanh có thể rất thành công ở đâu đó tại châu Á nhưng không có nghĩa
là nó sẽ thành công ở Việt Nam. Điển hình nhất là Hà Nội và TP.HCM có những văn
hóa tiêu dùng rất khác nhau và chiến lược bán hàng đang được sử dụng ở miền Nam
không chắc chắn sẽ thành công ở phía Bắc và ngược lại.
“Những người dân phía Bắc
thường có thói quen mua hàng dựa theo tính cần thiết, sự kỳ vọng và phù hợp với
nhu cầu trong khi người dân phía Nam thường thích mua hàng để được “nổi bật
trước đám đông”. Thông điệp quảng cáo và gương mặt đại diện là những yếu tố rất
quan trọng với người dân TP.HCM nhưng lại ít quan trọng với người Hà Nội. Các
doanh nhân cần phải đặc biệt chú ý đến sự khác biệt này”, ông Siwarit nói thêm.
Theo số liệu của Bộ Thương
mại Thái Lan, kim ngạch xuất khẩu Thái Lan - Việt Nam trong năm 2011 đạt khoảng
274,55 tỷ baht (khoảng 8,7 tỷ USD), tăng khoảng 25% so với năm trước đó. Các
mặt hàng xuất khẩu nhiều nhất sang Việt Nam là thực phẩm chế biến, dụng cụ nhà
bếp, đồ điện tử, quần áo, hóa mỹ phẩm, sắt thép, cao su và ô tô-xe máy.
Một trong những ưu điểm của
hàng hóa Thái Lan được người tiêu dùng Việt đánh giá cao là “giá mềm”, chỉ cao
hơn so với hàng trong nước khoảng từ 10-20% và rẻ hơn so với hàng hóa châu Âu
tới 50%.
“Cơ hội rất lớn đang chờ
chúng ta ở Việt Nam. Để có thể đưa được hàng hóa của Thái Lan lên các kệ hàng ở
Việt Nam và thu được lợi ích kinh tế cao nhất trong một thị trường có gần 90
triệu dân, các doanh nhân phải chuẩn bị kỹ càng và phải biết đối phó với tốc độ
thay đổi của thị trường”, nhóm các chuyên gia nghiên cứu thị trường của Thái
Lan kết luận.
Bài: Phan
Sương -
infonet.vn