Trang

Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

HLKT ĐÔNG TÂY VÀ HẠ TẦNG MỀM

Theo PGS.TS Lưu Ngọc Trịnh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế chính trị thế giới, tính đến năm 2011, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Đà Nẵng và các nước trên hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) khoảng 50 triệu USD, chỉ đạt 0,55% so với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước.
Vận tải qua Đà Nẵng gần hơn nhưng giá thành lại cao hơn.
Bất cập lớn nhất dẫn đến tình trạng này thuộc về “hạ tầng mềm”, vẫn còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ. Cụ thể, chưa có sự thống nhất trong các thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu theo hướng một cửa, một điểm dừng trên toàn tuyến; sự chậm trễ và nhiều thủ tục giấy tờ tại cửa khẩu…  gây nhiều phiền hà cho các nhà đầu tư, cho sự lưu thông hàng hoá và hành khách, làm tăng chi phí và lãng phí thời gian của doanh nghiệp. 
Đại diện các doanh nghiệp còn đưa ra dẫn chứng: Hàng hoá từ các tỉnh, thành phố trên EWEC xuất đến các nước Đông Bắc Á chỉ về cảng Đà Nẵng khoảng 3% tổng lượng hàng hoá qua cảng hàng năm, mà chủ yếu lượng hàng này qua cảng Lamchabang - Bangkok. Tuy vận tải qua Đà Nẵng gần hơn nhưng giá thành lại cao hơn. Chẳng hạn, container 20 FT đi từ Bangkok đến Hongkong dài 1.063 hải lý nhưng cước vận chuyển chỉ 200 USD, trong khi từ cảng Đà Nẵng chỉ 511 hải lý nhưng phí vận chuyển đến 350 USD. Tờ khai phương tiện qua cửa khẩu cũng không thống nhất. Tại cửa khẩu Lào - Thái chỉ cần đền 6 thông tin cần thiết nhưng tại các cửa khẩu giữa Việt Nam - Lào, tờ khai có đến 45 thông tin... 
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, để phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Đông - Tây, những nhà hoạch định chính sách “phải thông thoáng hơn nữa trong tư duy” để có sự hợp tác chặt chẽ và thường xuyên giữa các địa phương nằm trên và xung quanh EWEC; cấp liên quốc gia, quốc gia lẫn cấp tỉnh… sớm có khung pháp lý và chính sách thống nhất và phù hợp cho toàn tuyến và trong việc thực thi chính sách, trong quy hoạch phát triển và khai thác, vận hành EWEC.
PGS.TS Hoàng Thọ  Xuân, nguyên Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương, cho rằng: Để đảm bảo sự vận hành trên toàn tuyến và xung quanh EWEC phải đáp ứng được tiêu chí “đơn giản, thống nhất, nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả”. Kêu gọi sự hợp tác và tài trợ của các đối tác quốc tế trong việc tư vấn (quy hoạch, chính sách), sự hợp tác, đầu tư của các doanh nghiệp tư nhân trong và ngoài nước. Ngoài ra, phải có sự phân quyền cho các cấp địa phương trong một số lĩnh vực và hoạt động, có sự phối hợp giữa bộ đội biên phòng, hải quan, y tế, kiểm dịch… nhằm tạo thuận lợi cho sự giao lưu hàng hoá và hành khách trên toàn tuyến, nhất là ở các điểm nút và các cửa khẩu.
Đoàn Nguyên - baodatviet.vn