Trang

Thứ Tư, 19 tháng 10, 2011

ĐÃ QUA 3 NGÀY THẮC THỎM

3 ngày vừa qua là những ngày được dự báo nằm trong đỉnh điểm của đợt lũ lụt trầm trọng nhất trong vòng 50 năm trở lại đây của nước Thái.
Khu tôi ở 2 ngày vừa rồi không có mưa. Nhưng xem trên TV nhiều nơi nước mênh mông lắm.

Các hình ảnh chống lụt ở khu công nghiệp Nava Nakorn (tỉnh Pathum Thani) - một trong các KCN lớn nhất Thái Lan, ngày 16/10/2011, cho biết thêm sự uy hiếp kéo dài của lũ lụt cũng như thể hiện nỗ lực của mọi công dân Thái khi tham gia chống lụt.
Ảnh Kosol Nakachol

Ảnh Weerawong Wongpreedee

Tỉnh Pathum Thani nằm giáp phía bắc BKK. Quận của BKK giáp với nó là Sai Mai. Sai Mai đã trở thành địa bàn trọng yếu trong nỗ lực ngăn chặn lũ lụt của chính quyền thủ đô. Con đê dài hơn 6 km được xây dựng cao 2,5 m trên mực nước biển, dùng tới 500.000 bao cát.
Ảnh Bangkok Post
Theo báo chí, các cơ quan Chính phủ như Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tư pháp, Trung tâm cứu trợ lũ lụt của Chính phủ, Cục Thuỷ lợi Hoàng gia đang có ý kiến khác nhau về đối phó với lũ. Còn Tỉnh trưởng BKK Sukhumbhand Paribatra quyết tâm chặn được dòng nước lũ.
Chính phủ Thái Lan tiếp tục cảnh báo nguy cơ lũ lụt tràn vào BKK trong mấy ngày tới.
Trên mạng, người dân có 1 số ý kiến đáng được lưu ý:
"Đê bằng đất, bằng bao cát chỉ bức tường tạm thời và không chịu nổi khối lượng rất lớn nước tràn vào. Bao nhiêu đoạn đã bị vỡ sau một vài ngày? Thời gian thoát nước ước tính là quá dài trong 4-6 tuần. Mọi người sống thế nào trong ngập lụt 45 ngày? Vấn đề cấp bách hiện nay là làm cho nước lũ thoát ra biển. Nếu đường thủy ra biển hiện có không đủ rộng lớn thì chúng ta làm thế nào cho nó lớn hơn hoặc tìm cách khác để đẩy nhanh tốc độ thoát nước. Đường bộ, đường sắt có kết hợp với được thuỷ được không? Chúng ta có thể làm thoát nước được không?" (Nick name ansri, on Bangkok Post)
"Trong khi công việc ngăn chặn dòng nước đang được chú ý, chúng ta nên tập trung giải pháp thoát nước. Suối sông có ở khắp mọi nơi đang bị tắc với nước bẩn và rác thải. Chúng cần được làm sạch thường xuyên nạo vét sâu hơn. Để tránh thảm họa tương lai, đường thủy tự nhiên cũng như nhân tạo cần được bảo trì và nâng cấp". (Nick name loong Phet, on Bangkok Post)
An Bình
BKK 19/10/2011.